เรื่องที่ผมจะพูดเป็นความคิดเห็นโดยส่วนตัวของผมทั้งสิ้น

อาจมีข้อความที่รุนแรงและไม่เหมาะสม

เด็ก สตรีมีคัน และคนชรา ควรยกเว้น(เกี่ยวมะเนี่ย)

เรื่องที่ผมจะพูดก็คือ

ปัญหาร้านอาหารริมหาดแม่รำพึงที่โดนกรมอุทยานเขาแหลมหญ้าสั่งรื้อคับ

 

วันนี้ช่วงเช้า ผมดูข่าวช่อง9

เห็นเค้านำเสนอเรื่อง

กรมอุทยานจะรื้อร้านอาหารแถวหาดแม่รำพึงออกให้หมด

ซึ่งร้านอาหารแถวหาดแม่รำพึงก็อยู่ตรงข้ามกับ

สถานีประมงที่ผมทำงานนี่เอง

หลังจากที่ดูรายการนี้จบ

ผมรู้สึกเห็นใจทั้งสองฝ่าย

ชาวบ้านเค้าก็บอกว่า เค้าอยู่ตรงนี้มาตั้งนมนามแล้ว

ก่อนที่จะมีการตั้งที่ตรงหาดแม่รำพึงเป็นอุทยานด้วยซ้ำ

แถมต้นไม้ที่ปลูกตลอดหาดก็เป็นต้นไม้ที่ชาวบ้านปลูกเองทั้งนั้น

ส่วนกรมอุทยาน

เค้าก็บอกว่าที่ที่ชาวบ้านอยู่มันเป็นอุทยาน

มันไม่สามารถจะตั้งสิ่งปลูกสร้างอะไรถาวรได้

เข้าใจว่าเป้าหมายที่กรมอุทยาน

ต้องการที่จะรื้อร้านอาหารออกจากหาดแม่รำพึง

ก็เพื่อที่จะให้หาดแม่รำพึงมีสภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

คาดว่าคงเป็นคำสั่งจากเบื้องบนอีกที

ที่สั่งกรมอุทยานที่เขาแหลมหญ้า

ให้มารื้อร้านอาหารที่หาดแม่รำพึง

กรมอุทยานก็ต้องปฎิบัติตามคำสั่งที่ได้มา

โดยความคิดส่วนตัวของผมแล้ว

หาดแม่รำพึงเป็นหาดที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมาก

โดยเฉพาะช่วงเสาร์อาทิตย์

ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มานั้น

ก็จะมานั่งกินอาหาร นั่งพักผ่อน เล่นน้ำกันริมหาด

ดังนั้น การตั้งของร้านอาหารที่หาดแม่รำพึงนั้น

ก็เป็นตัวดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวหาดแม่รำพึงเช่นเดียวกัน

แต่เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่าของเสียที่ร้านอาหารปล่อยลงทะเลนั้น

ไม่กระทบสิ่งแวดล้อมบริเวณหาดแม่รำพึง

มองโดยภาพรวมแล้ว

สำหรับผม

หาดแม่รำพึงน่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ที่มีร้านอาหาร อะไรที่สนับสนุนและดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี่ได้

โดยมีการจัดระบบการบำบัดและถ่ายเทน้ำเสียให้ดี

มีบ่อเก็บกักของเสีย และมีการเก็บขยะทำความสะอาดหาดทุกวัน

รวมถึงมีที่ทิ้งขยะที่พอเพียง

บางท่านอาจจะถามผมว่า

ไอ้ป้อ เองไม่สนใจสิ่งแวดล้อมบ้างเลยเหรอ?

สิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่จำเป็นคับ

และผมก็เข้าใจจุดประสงค์ของกรมอุทยานดี

ที่ต้องการที่จะให้หาดแม่รำพึงมีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

แต่ถ้าเรามองภาพโดยรวมของทะเลที่ระยอง

ที่มีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มาตาพุต

ซึ่งยังปล่อยของเสียลงทะเลอย่างไม่หยุดไม่หย่อน

ไอ้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรงนั้น

มันไปหลับหูหลับตาอยู่ไหนล่ะ?

ผมมองว่าทำไมคุณเอาแต่ไปบี้ตรงจุดเล็กๆ

โดยไม่สนใจจุดใหญ่ๆที่ทำให้เกิดปัญหาโดยส่วนมาก

สิ่งที่คุณบี้มันเป็นหน้าที่ของคุณก็จริง

แต่คุณก็ควรที่มองภาพรวมด้วย

ว่าต้นเหตุที่ทำให้น้ำทะเลที่ระยองมันแย่ลง

มันคืออะไร?

เพียงแต่จุดนั้น มันไม่ใช่หน้าที่ของกรมอุทยานเท่านั้นเอง

ที่ที่ตรงหาดแม่รำพึง ไม่สมควรจะเป็นอุทยานด้วยซ้ำไป

มันควรจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซะมากกว่า

ซึ่งถ้าเรามีการจัดระเบียบร้านอาหารริมหาดแม่รำพึงให้ดี

หาดแม่รำพึงก็จะมีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว

และนำเงินเข้าสู่จังหวัดระยองได้มาก

สิ่งที่ผมดูแล้วรู้สึกขัดใจผมมากๆ

ก็คือการทำงานของกรมอุทยาน

ที่ทำงานแบบขอไปที

คนที่เป็นคนตัดสินใจไม่ยอมลงมาคุยกับชาวบ้านด้วยตัวเอง

กลับส่งลูกน้องมาคุยโดยที่ลูกน้องก็ไม่สามารถที่จะตัดสินอะไรได้

ต้องไปถามหัวหน้าอีกที

ผมคิดในใจ"แม่งตุ๊ดชะมัด(ถ้าพูดหน้าตัวเมียเดี๋ยวโดนเจ๋เบียบฟ้องอีก)"

ไม่เป็นลูกผู้ชายเอาซะเลย

ชาวบ้านเค้าจะทำยังไงถ้าต้องย้ายไป

คุณรับผิดชอบเค้าได้มั้ย?

คุณแค่ทำแต่หน้าที่คุณหลับหูหลับตาทำ

โดยที่ไม่มองภาพรวมส่วนใหญ่

เค้าสั่งอะไรมาก็ทำอย่างงั้น

ไอ้คนเบื้องบนที่สั่งมามันเคยมาดูพื้นที่บ้างหรือป่าว

มันเคยมารับรู้บ้างมั้ยมาชาวบ้านที่นี่เค้าอยู่อย่างไร

ถ้าไม่มีที่นี่เค้าจะไปไหน

ไอ้การทำงานแบบว่าเกาไม่ถูกที่แต่ก็ดันทุรังเกานี่

ผมเห็นแล้วมันอนาถสายตาจิงๆ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า

ในเมืองไทย คนมีเส้นจะทำอะไรก็ได้

ชาวบ้านตาดำๆจะทำอะไรก็ทำไม่ได้

ไม่เชื่อก็ลองไปดูที่เกาะเสม็ดซิคับ

อุทยานบ้าอะไรมี พื้นที่ส่วนตัวด้วย

มีตั้งโรงแรมใหญ่โต

และที่เขาแหลมหญ้าอีกที่มีโรงแรมใหญ่โต

กลางอุทยาน ซึ่งผมคงพูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้

ผมไม่อยากให้ผู้อ่านมองว่า

พื้นที่ตรงหาดแม่รำพึงเป็นอุทยาน

จึงไม่สมควรที่ชาวบ้านจะบุกรุก

เพราะอย่างที่บอกขึ้นต้นว่า

ชาวบ้านเค้าอยู่ตรงนั้นมาก่อนจะเป็นอุทยานซะอีก

เค้าเป็นคนสร้างหาดแม่รำพึงที่มีคนรู้จักขึ้นมา

หาดแม่รำพึงควรจะเป็นของเขา

โดยมีการดูแลรับผิดชอบที่ดีเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ซึ่งผมเชื่อว่ามันสามารถทำได้อยู่แล้วคับ

การแก้ไขปัญหาหาดแม่รำพึงตอนนี้

จำเป็นต้องให้หน่วยงานหลายหน่วยงานเข้าช่วย

โดยมองปัญหาจากภาพใหญ่

ไม่ใช่แต่ละหน่วยงานก็มองแต่ปัญหาของตัวเอง

โตๆ เป็นผู้ใหญ่กันแล้วทำไมถึงยังงี่เง่าอยู่อย่างงี้ละ

หรือคำว่าพรรคพวกพี่น้องเพื่อนฝูงและเงินทองมันมีความสำคัญ

มากกว่าการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของพี่น้องประชาชนคับ

ผมอาจจะพูดไรไปเรื่อย

บางคนอาจจะถามผมว่า ไม่ไปอยู่จุดตรงนั้น

ไม่รู้หรอกว่าเป็นยังไง

ซึ่งมันก็จริง

แต่สิ่งที่ผมอยากจะพูดก็คือ

อยากให้ทุกหน่วยงานที่มาแก้ปัญหาตรงนี้

"มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาตรงนี้จากใจ"

ไม่ใช่สักแต่ว่าหลับหูหลับตาทำตามคำสั่งที่ได้มา

โดยไม่สนใจว่าชาวบ้านเค้าจะเดือดร้อนมากแค่ไหน

เคยคิดเอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้างมั้ย

เคยคิดมั้ยว่าถ้าเราเป็นชาวบ้านที่นั่นเราจะรู้สึกอย่างไร

การที่กรมอุทยานไม่ยอมคุยกับชาวบ้าน

แถมยังมีหน้ามาปักป้ายไล่อีก

ผมเห็นแล้วมันหน้าตัวเมียชัดๆ (เจ๊เบียบมาดิไม่กลัวโว้ยยย!!)

ส่วนผู้ว่าระยองก็ปล่อยให้ชาวบ้านรอ

โดยที่ไม่ยอมบอกอะไรชาวบ้านเลย

แล้วยังมาพูดอีกว่าผมไปแถวนั้นบ่อย แต่ไม่ได้มาแบบราชการ

ต้องมาแบบราชการใช่มั้ยคับ ถึงจะยอมคุยกับชาวบ้าน

ท่านนี่สุดยอดจิงๆ

พอๆกับหัวหน้ากรมอุทยานเขาแหลมหญ้าเลย

"ผมมาที่นี่บ่อย"

แต่ไม่ยอมคุยกับชาวบ้าน เหมือนกัน

อืม คนเราเนอะ

มัวแต่คิดว่าปัญหาเค้า ไม่ใช่ปัญหาเรา

ก็สันดานมันเป็นแบบนี้

ถ้าไปแข่ง รายการ ถ้าคุณแน่อย่างแพ้เด็กปอ.4

คุณก็แพ้เด็กปอ.4ตั้งแต่ยังไม่เริ่มรายการ

ทั้งทางด้านสมองและความรับผิดชอบแล้วคับ

ท่านผู้ว่าและท่านหัวหน้ากรมอุทยานเขาแหลมหญ้าที่เคารพ

 

 

คำคมวันนี้

"หน้าที่ความรับผิดชอบ"มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับ"เครื่องแบบ"และ"เวลาทำงาน"คับพี่น้อง

edit @ 22 Apr 2008 15:43:42 by seaugpor

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

มันอยู่ที่ไหนพ่อหนุ่ม ไม่ใช่บางสะพานนะ

#1 By देवता on 2008-04-22 15:35

Hot! x100000000

ไม่รู้จะคอมเม้นต์ว่ายังไงดี เพราะ สิ่งทีผมอยากพูด คนป้อพูดได้อย่างครบถ้วนแล้ว

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#2 By Eddy on 2008-04-22 15:38

เมื่อสงกรานต์ก็เพิ่งผ่านไปแถวนั้นค่ะ เสียดายเหมือนกันถ้าต้องถูกรื้อทิ้งนะคะ สงสารแม่ค้า

#3 By eeddy(อี๊ด) on 2008-04-22 15:56

ปัญหาการทำงานก็งี้แหละครับ

พวกท่านๆ เหล่านั้นก็ไม่ได้ทำมาหากินแถวนั้น
ไม่เข้าใจจิตใจความคิดเห็นของชาวบ้าน

ชาวบ้านก็ไม่ได้มีนายใหญ่นายโตมาคุม
ข้าราชการบ้างคนอาจจะคิดแบบคุณป้อก็ได้ แต่ติดอยู่ตรงที่ว่า นายใหญ่สั่งมาอีกที

คนเราก็ทำเผื่อตัวเอง(เกือบ)ทุกคนแหละครับ

#4 By WhiteMapleS on 2008-04-22 16:21

Hot!

สุดยอดเลยแฮะ เพื่อลประโยชน์นี่คนเราทำได้ทุกอย่างจริงๆครับ T-T

#5 By on 2008-04-22 18:46

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

ประโยคสุดท้ายโดนใจมากครับ

#6 By SkyKiD on 2008-04-22 20:58

เห็นด้วย บางอันนิ

แต่คำคมมันโดงจริงๆquestion

#7 By kutsiya on 2008-04-23 13:47

ตอบเม้นคับพี่น้อง

คห.1 อยู่ระยองคับท่านพี่open-mounthed smile

คห.2 ท่านเอ็ดดีก็ชมผมเกินไปแล้วคับท่าน
ส่วนดาวที่ท่านให้ผมจะเอาไปยัดหัวท่านผู้ว่ากับหัวหน้าอุทยานเขาแหลมหญ้าคับ เพราะว่าน่าจะมีพื้นที่ให้ยัดเหลือเฟือconfused smile

คห.3 คงต้องดูท่าทีก่อนนะคับ แต่ถ้าโดนผมก็สงสารชาวบ้านเหมือนกันคับ

คห.4 คนเรามันก็ทำเพื่อตัวเองทุกคนแหละค๊าบบท่านพี่open-mounthed smile

คห.5 ก็ประมาณนั้นแหละคับคุณน้องopen-mounthed smile

คห.6 น่าจะเอาไปเป็นสโลแกนพรรคพลังประชาชนจังopen-mounthed smile

คห.7 ระวังคำคมผมจะบาดหัวใจพี่ตายนะก๊าบบ โดนใจซะขนาดนั้นquestion

#8 By seaugpor on 2008-04-23 14:49

พอดีลุงตาไม่ค่อยดี อ่านอยู่นานแต่ไม่เห็นระยองซักที มาอ่านดูใหม่ก็เห็นชัดแระ

เออ พ่อหนุ่มพูดถูก ไอ่นิคมอุตสาหกรรมที่จะทำใหคนระยองทั้งจังหวัดอยู่ไม่ได้แล้ว มันไม่ยักกะทำอะไร แต่ไอ่นิดๆหน่อยๆนี่ ระรานกันจัง กลัวไม่มีผลงานรึยังไงเนาะ

#9 By देवता on 2008-04-23 17:33

....

นี่แหละประเทศไทย

กรณีคล้ายๆ แบบนี้ เห็นมีกันเยอะเชียว แต่ละครั้งแต่ละคราว ใครเสียงเบากว่าก็แป้กทุกทีไป อยากรู้จังว่าจะมีวิธีแก้ไขรึเปล่า เอื่อ... เห็นแล้วเครียด

#10 By Choco on 2008-04-23 18:58

เห็นด้วยกับเรื่องมาบตพุตครับ

#11 By iMase on 2008-04-23 19:11

ถ้ารื้อจริงๆ คงแย่ เพราะ โดยส่วนตัวแล้ว นอกจาก อาหาร ทะเล แถวนั้นก็ไม่ได้น่า พิศมัย ให้เที่ยวเล่นซะเท่าไหร่...

ไปกี่ทีก็ไปกิน...ไม่ได้เล่นน้ำsad smile

#12 By หมูทอดซามะ on 2008-04-23 19:48

Hot! Hot! Hot!

มดตัวเล็ก ยิ่งใหญ่ได้เพราะพวกมันร่วมแรงร่วมใจกันครับ

เรื่องตรงนี้ถ้าจะผ่านไปให้ได้ ชาวบ้านต้องรวมพลังกันครับ

ต้องทำให้ ปัญหาตรงนี้ มันถูกจ้องมอง ไม่เช่นนั้น ปัญหาตรงนี้ก็จะอยู่ในมุมมืดตลอด

#13 By D û D e ` z on 2008-04-23 22:01

ตอบเม้นต่อคับ

คห.9 คุณลุงพูดถูกต้องที่สุดแล้วค๊าบบopen-mounthed smile

คห.10 ขนาดพี่เห็นแล้วยังเครียดเลย แต่พวกคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้กับกินข้าวนอนหลับอิ่มหมีพีมันไม่นึกถึงชาวบ้านเค้ากินไม่ได้นอนไม่หลับ ไม่มีกำลังใจทำงานแล้วผมรู้สึกว่ามันทุเรศเป็นบ้าเลยคับ สงสารชาวบ้านจัง

คห.11 ผลประโยชน์ของคนกลุ่มน้อยทำเอาพวกชาวบ้านเดือดร้อนมาหลายเรื่องแล้วคับท่านพี่

คห.12 ถ้าโดนรื้อจริงผมก็สงสารชาวบ้านคับ อยากให้รู้ว่าอยู่เมืองไทยคนมีเส้นมันจะทำอะไรมันก็ทำได้(โว้ยย)ผมละเศร้าจิงๆ

คห.13 เห็นด้วยคับ เรื่องนี้ชาวบ้านต้องรวมพลังกัน และต้องคอยให้สื่อช่วยเพื่อให้เรื่องไม่เงียบ เอาใจช่วยพวกชาวบ้านคับ big smile

#14 By seaugpor on 2008-04-23 22:37

เป็นชายหาดฝั่งอ่าวไทยที่ประทับใจติดอันดับต้น ๆ เลยครับ

ว่าแต่ถ้ากรมอุทยานจะตกลงกับพ่อค้าแม่ค้า... ความต้องการของทั้งสองฝ่ายมันจะไปตัดกันที่จุดไหนได้หนอ...sad smile

#15 By 「Mysteryくん」 on 2008-04-23 23:16

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
สงสารแม่ค้า

#16 By BlueBoat on 2008-04-24 11:00

Hot! Hot! Hot!

เพิ่งไปค่ายปัจฉิมนิเทศมากับโรงเรียนที่นี่ล่ะค่ะ

จะทำเป็นอุทยานเลยทีเดียวเร้อ...

#17 By Eyukiz A. Scarlet on 2008-04-25 12:31

ขออนุญาตนำลิ้งค์และรูปไปลงบล็อกหน่อยนะคะ > <
http://myartbox.exteen.com/20080425/entry

#18 By hikaru on 2008-04-25 12:52

ตอบเม้นต่อคับ

คห.15 ดูจากข่าวช่อง9 แล้วฟังที่หัวหน้าอุทยานเขาแหลมหญ้าให้สัมภาษณ์โดยการอ้างข้อมูลบ้าบออะไรของเค้า ผมว่าคงยากคับ เพราะคนที่มองแต่จะทำคำสั่งโดยไม่มองอะไรให้กว้าง ไม่เห็นอกเห็นใจชาวบ้าน มุ่งเน้นแต่จะเอาชนะ คนประเภทนี้คงจะตกลงอะไรกับใครไม่ได้หรอกคับพี่

คห.16 ผมสงสารพ่อค้าด้วยคับ

#20 By seaugpor on 2008-04-25 13:13

คห.17 ไอ้คนที่สั่งให้เป็นอุทยานไม่รู้มันเอาอะไรคิด แย่จิงๆเลยคับไม่ได้มองดูเลยว่าที่นั่นมันเหมาะสมจะเป็นอุทยานหรือปล่าว ผมละsadจิงๆ

คห.18 ขอบคุณพี่hikaru มากคับที่ช่วยเผยแพร่กระจายข้อมูลให้เค้ารู้กันว่าการทำงานของข้าราชการไทยบางคนมันน่าอายจิงๆคับ

#21 By seaugpor on 2008-04-25 13:17